Promotion trong marketing là gì? Các yếu tố quan trọng của Promotion

Promotion trong chiến lược marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch thành công và độc đáo. Vậy các yếu tố nào làm nên một chiến lược Promotion trong marketing thành công? Hãy cùng Việc Làm Đồng Nai tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Promotion trong marketing là gì?

Promotion có nghĩa là sự đẩy mạnh tiêu thụ, sự xúc tiến, quảng cáo,…Promotion trong Marketing được hiểu là quảng bá, bao gồm  tiếp thị trực tiếp, quảng cáo, ưu đãi giảm giá, tiếp thị sản phẩm tại các sự kiện, triển lãm…Với mục đích nhằm tăng cường khả năng bán hàng với giá tốt nhất để khách hàng có cơ hội lựa chọn,thúc để tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Trong chiến lược 4P Marketing Mix thì chữ P cuối cùng chính là Promotion. Khác với các chữ P còn lại liên quan đến sản phẩm, giá cả, phân phối luôn trong tình trạng sẵn sàng cung cấp, Promotion tập trung vào việc truyền thông là chính. Việc này sử dụng rất nhiều các kênh truyền thông khác nhau nhằm mục đích truyền tải thông tin hay quảng bá thương hiệu  doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Promotion trong marketing là gì?

Vai trò của Promotion trong Marketing 

Promotion được coi là thành phần rất quan trọng của Marketing vì nó làm thúc đẩy nhận diện thương hiệu và bán hàng. Nó là chữ P thứ tư trong mô hình Marketing Mix 7P vì để thực hiện một chiến lược Promotion, thì các chữ P còn lại như (Product, Price và Place) phải luôn trong tình trạng sẵn sàng.

vai trò promotion trong marketing là gì

Ở thời điểm hiện tại, Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC), tức là sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp của thương hiệu từ DN đến khách hàng. Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price, Place, Product khi quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ. Các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng bá phụ thuộc vào phân khúc, định vị mục tiêu, ngân sách và thông điệp mà bạn muốn truyền tải và thị trường mục tiêu mà bạn muốn hướng đến.

Xem thêm: COO Là Vị Trí Gì? Phân Biệt COO và CEO

Các yếu tố của một chiến lược Promotion thành công

Promotion có vai trò thúc đẩy nhận diện thương hiệu và bán hàng trong doanh nghiệp. Vậy các yếu tố tạo nên sự thành công trong của chiến lược Promotion trong marketing là gì? 

Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Là cách hiệu quả để quản lý và duy trì các mối quan hệ với khách hàng. Những nhân viên bán hàng sẽ hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp và phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp và kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng nhân viên bán hàng sẽ rất tốn kém và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Nên sử dụng nhân viên bán hàng để bán xe ô tô, dịch vụ sửa nhà ở những lĩnh vực nơi có lợi.

kỹ năng bán hàng cá nhân

Khuyến mãi (Sales Promotion)

Là các hoạt động nhằm kích thích, khuyến khích khách hàng mua trong một giai đoạn ngắn bằng cách cung cấp cho họ các lợi ích tăng thêm nhằm tăng doanh thu. Khuyến mãi cũng nhằm vào các trung gian trong kênh phân phối để nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hoá cho doanh nghiệp. Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn và nếu quá lạm dụng khuyến mãi thì dẫn tới phản tác dụng.

Quan hệ công chúng (PR)

Cũng yếu tố quan trọng của Promotion trong marketing là một hoạt động liên tục, có kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập, duy trì uy tín, tình cảm. PR có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn rằng nó không hề miễn phí. Các chiến lược PR thành công luôn có xu hướng dài hạn và quan trọng là phải lập kế hoạch chi tiết cho tất cả các trường hợp cụ thể.

Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là hoạt động marketing được thực hiện nhằm không thông qua các trung gian phân phối. Có nghĩa là doanh nghiệp có thể liên lạc trực tiếp với khách hàng. Nói cho dễ hiểu hơn là doanh nghiệp có thể liên lạc trực tiếp với khách hàng.

Marketing trực tiếp thường có:

Gửi thư trực tiếp.

Gọi điện trực tiếp.

Email trực tiếp đến khách hàng.

Quảng cáo tại điểm bán.

Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng.

Quảng cáo

Là hình thức tuyên truyền được trả phí để thực hiện nhằm giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực làm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng để thuyết phục khách hàng về sản phẩm,dịch vụ của nhà cung cấp. Đây cũng được xem là yếu tố cốt lõi của Promotion trong marketing.

quảng cáo trong promotion

Hiện nay, có rất nhiều phương tiện quảng cáo như báo chí, tạp chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet,…

Hy vọng, bài viết trên của Việc làm Đồng Nai đã cung cấp đầy đủ thông tin về “Promotion là gì“, từ đó giúp bạn đọc hiểu hơn về các yếu tố làm nên chiến lược promotion trong marketing. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều tin tức hữu ích về marketing nữa nhé.