Nghề copywriter là gì? Những điều cần biết về nghề này
Để có thể dễ dàng nắm bắt khái niệm nghề copywriter là gì? Và để phân biệt được copywriter và content writer khác nhau như thế nào? Thì trước tiên, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu xem copywriting là gì? Tất cả sẽ có trong phần dưới đây của tuyển dụng Đồng Nai.
Copywriting là gì?
Copywriting là hành động viết và trình bày các tài liệu hay sao chép một cách có chọn lọc từ văn bản khác nhằm mục đích quảng cáo hoặc tiếp thị sản phẩm. Mọi copywriting đều được dùng nhằm thúc đẩy việc nhấp chọn mua hàng hay bày tỏ quan điểm của chính bản thân khách hàng. Mục đích là để hỗ trợ quá trình tìm hiểu nghiên cứu khách hàng và cuối cùng là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Là một trong những yếu tố cốt lõi trong quảng cáo và tiếp thị, copywriting là quá trình viết ra những lời thuyết phục để truyền cảm hứng hoặc thúc đẩy mọi người thực hiện một hành động cụ thể. Bạn có thể bắt gặp copywriting ở bất cứ đâu, từ trang web, tạp chí cho đến truyền hình,...
Nghề copywriter là gì?
Copywriter đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi. Tuy nhiên, có thể bạn đã thực sự hiểu hết về nghề copywriter hay vì đơn giản là bạn đang chạy theo xu hướng? Liệu bạn có đang chọn học nghề copywriter chỉ vì đám đông hay không? phần dưới đây của tìm việc làm Đồng Nai sẽ giải đáp những thắc mắc cơ bản nhất liên quan tới vị trí này. Từ đó, giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho con đường sự nghiệp tương lai!
Copywriter là người thực hiện viết những nội dung với mục đích quảng cáo hoặc là marketing ở nhiều hình thức. Công việc của Copywriter bao gồm những việc như: sáng tạo nội dung, slogan hay là văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. mục đích cuối cùng là để tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng môi trường truyền thông cho doanh nghiệp từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận bán hàng. Đây là một trong những ngành nghề được coi là hot nhất hiện nay.
Nghề Copywriter là làm những công việc gì?
Thoạt nhìn thì nghề copywriter có vẻ thiên về viết lách và từ ngữ. Tuy nhiên, đó lại không phải là toàn bộ công việc của một copywriter. Bên cạnh việc viết bài, họ còn dành không ít thời gian để nghiên cứu và lên ý tưởng hay, chỉnh chu và trình bày bản thảo,...
Cụ thể, các công việc chính của một copywriter bao gồm:
- Viết bài với mục đích thông báo hay giáo dục hoặc truyền cảm hứng cho khán giả.
- Nghiên cứu về thông tin, từ khóa, cũng như chủ đề, sản phẩm và khách hàng,...
- Tham khảo các bên liên quan để lấy tư liệu cho bài viết.
- Biên tập cho nội dung.
- Đọc và chỉnh chu lại ngữ pháp, văn phong, dấu câu của bài viết sao cho hợp lý và không vi phạm.
- Tìm kiếm hình ảnh liên quan hay làm việc trực tiếp với bộ phận thiết kế để lên ý tưởng sao cho hình ảnh của bài viết được hoà hợp.
- Lên kế hoạch, thực hiện các chiến dịch marketing.
Phân biệt Content Writer và Copywriter
Content writer được coi là người có trách nhiệm tạo ra nội dung, traffic cho website hay landing page,... với nhiều mục đích như: marketing hay kinh doanh,... thông qua nhiều hình thức như SEO website hay Facebook,... Những nội dung này do content writer phụ trách thường dài và phải đầy đủ thông tin cũng như nội dung. Mục đích cuối cùng của content writer là thu hút được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Content writer thường viết những chủ đề có xu hướng hiện tại.
Còn với copywriter, công việc cũng tương tự như content writer vậy. Nhưng họ chịu trách nhiệm nhiều hơn là việc viết nội dung. Copywriter còn được coi là người xây dựng ý tưởng cho slogan hay là bất cứ điều gì liên quan đến việc duy trì truyền thông doanh nghiệp như Facebook ads và Google ads,... Những nội dung này được trình bày bởi copywriter nhằm thúc đẩy cũng như hỗ trợ việc bán sản phẩm và dịch vụ bao gồm bài viết dạng văn bản, video, TVC,...
Những kỹ năng cần có để trở thành copywriter giỏi?
Nghề copywriter, bạn không chỉ đơn thuần là một người viết bài, mà bên cạnh đó còn là một người nghiên cứu tận tâm và là một người biên tập chi tiết,... Do đó, bạn cần phải trang bị cho bản thân bộ kỹ năng cần thiết sau đây:
- Kỹ năng viết lách tốt để có thể biến hóa đa dạng trong các bài viết khác nhau, từ đó có thể đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
- Khả năng tư duy tốt và phải có tính sáng tạo để đưa ra những ý tưởng mang tính chất đột phá. Điều đó giúp các bài viết của bạn không bị nhàm chán và đi vào lối mòn.
- Kỹ năng nghiên cứu để có thể tìm ra insights khách hàng hay là về xu hướng hiện tại của thị trường.
- Khả năng nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp copywriter nhìn nhận được những nhu cầu, sở thích. Đặt mình vào vị trí khách hàng để có thể tạo ra bài viết một cách tốt nhất.
- Kỹ năng giao tiếp tốt để xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng, đối tác.
- Có tinh thần cầu tiến và chấp nhận sửa đổi. Khi bạn hoàn thành được một bài viết, chắc chắn bạn sẽ nhận lại được những ý kiến đóng góp và bạn phải sửa đi sửa lại rất nhiều lần. Vì vậy, khả năng lắng nghe và chịu khó sửa đổi rất quan trọng đối với nghề copywriter.
Trên đây, là những kiến thức mà việc làm Đồng Nai đúc kết được. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề Copywriter. Đồng thời hiểu và nắm bắt được những kỹ năng trên để có thể thành công trong nghề này nhé.